“Học thầy không tày học bạn”, câu tục ngữ này quả không sai. Nhưng đối với môn học Nghị luận Văn học, “học thầy” vẫn vô cùng quan trọng, nhất là khi bạn muốn “làm bài có nhận định” – điều mà nhiều học sinh gặp khó khăn. Vậy đâu là bí kíp để viết một bài nghị luận văn học có nhận định ấn tượng, thuyết phục? Hãy cùng HỌC LÀM khám phá ngay!
Bí mật để có “nhận định” ấn tượng
Bạn có từng nghe câu chuyện về chàng trai nghèo đi xin việc? Anh ta đến gặp một vị chủ giàu có và xin làm việc. Vị chủ bảo: “Tôi chỉ có thể trả công cho bạn bằng một hạt gạo mỗi ngày, nhưng ngày nào bạn cũng phải mang đến đây cho tôi một hạt gạo khác, đó là hạt gạo của trí tuệ.” Chàng trai ngạc nhiên nhưng vẫn đồng ý. Ngày đầu tiên, anh ta mang đến một hạt gạo, ngày thứ hai là hai hạt, ngày thứ ba là ba hạt… Dần dần, chàng trai đã tích lũy được lượng gạo nhiều hơn, thậm chí còn vượt xa hạt gạo mà ông chủ trả cho anh. Câu chuyện này ẩn dụ cho việc học hỏi và rèn luyện, mỗi ngày bạn tích lũy thêm kiến thức, bạn sẽ ngày càng thành công hơn.
Để có những “nhận định” ấn tượng, bạn cần đầu tư thời gian và công sức để tích lũy kiến thức.
1. Đọc hiểu tác phẩm: nền tảng cho mọi “nhận định”
“Muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải học” – muốn có “nhận định” hay, trước hết bạn phải hiểu rõ tác phẩm. Điều này không chỉ là đọc qua loa nội dung, mà phải “thấu hiểu” tinh thần tác phẩm.
- Đọc kỹ văn bản: Đọc đi đọc lại nhiều lần, chú ý đến lời văn, bố cục, cách sử dụng ngôn ngữ, các chi tiết nghệ thuật…
- Tra cứu tài liệu: Sử dụng sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, thậm chí cả internet để tìm hiểu sâu hơn về tác giả, bối cảnh sáng tác, dòng văn học, các luồng lý thuyết phê bình…
- Ghi chú và tóm tắt: Ghi chú những ý chính, những chi tiết quan trọng, những câu văn ấn tượng… để dễ dàng nhớ và phân tích.
2. “Suy ngẫm” để “nhận định” độc đáo
“Nghĩ đi nghĩ lại, sẽ ra” – việc “suy ngẫm” là chìa khóa để bạn có những “nhận định” độc đáo, riêng biệt.
- Liên hệ thực tế: Đưa tác phẩm vào bối cảnh xã hội hiện tại, xem xét ý nghĩa của tác phẩm trong đời sống, và tìm kiếm điểm chung, điểm khác biệt giữa tác phẩm và thực tế.
- Dựa trên kiến thức: Sử dụng kiến thức về văn học, lịch sử, xã hội… để phân tích tác phẩm từ nhiều góc độ, tạo nên chiều sâu cho “nhận định”.
- Sáng tạo và độc lập: Không ngại đưa ra ý kiến cá nhân, nhưng phải dựa trên cơ sở phân tích và lập luận vững chắc.
3. “Biểu đạt” để “nhận định” ấn tượng
“Nói phải củ cải cũng nghe” – “nhận định” hay là “nhận định” có thể thuyết phục người đọc.
- Rõ ràng, mạch lạc: Trình bày ý tưởng một cách logic, dễ hiểu, sử dụng các từ ngữ chính xác, phù hợp với ngữ cảnh.
- Sử dụng dẫn chứng: Dẫn chứng trong tác phẩm, dẫn chứng từ thực tế, dẫn chứng từ các tác phẩm khác… để củng cố cho “nhận định”.
- Bày tỏ cảm xúc: Không chỉ đưa ra “nhận định” khô khan, mà còn thể hiện sự cảm nhận, suy tư, và tình cảm của bạn đối với tác phẩm.
Một số lưu ý khi “làm bài có nhận định”
“Làm gì cũng phải có kế hoạch” – để bài nghị luận văn học có “nhận định” tốt, bạn cần lưu ý một số điểm sau:
- Lựa chọn đề bài phù hợp: Chọn đề bài mà bạn hiểu rõ, có kiến thức và cảm xúc để viết.
- Xây dựng dàn ý rõ ràng: Dàn ý giúp bạn định hướng nội dung, tránh lạc đề và đảm bảo tính mạch lạc cho bài viết.
- Chú ý ngữ pháp, chính tả: Sử dụng ngôn ngữ chính xác, văn phong rõ ràng, tránh lỗi ngữ pháp và chính tả.
Tóm lại
Viết bài nghị luận văn học có “nhận định” là một thử thách, nhưng cũng là cơ hội để bạn thể hiện sự hiểu biết và tư duy của bản thân. Hãy nhớ: “Học hỏi không bao giờ là muộn”, hãy kiên trì rèn luyện, tích lũy kiến thức và bạn sẽ đạt được kết quả tốt.
Cần thêm hỗ trợ?
Bạn có muốn trau dồi kỹ năng viết bài nghị luận văn học hơn nữa? Liên hệ ngay với HỌC LÀM để được tư vấn và hỗ trợ từ chuyên gia. Chúng tôi có đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên con đường chinh phục kiến thức.
Số Điện Thoại: 0372888889
Địa chỉ: 335 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội