học cách

Cách thiết kế môi trường lớp học của Reggio Emilia: Biến lớp học thành “ngôi nhà thứ hai”

“Trẻ em như búp trên cành”, cần được nuôi dưỡng trong một môi trường giáo dục lý tưởng để phát triển toàn diện. Phương pháp Reggio Emilia với triết lý “môi trường là người thầy thứ ba” đã và đang được nhiều trường học áp dụng. Vậy Cách Thiết Kế Môi Trường Lớp Học Của Reggio Emilia có gì đặc biệt? Hãy cùng HỌC LÀM khám phá nhé!

Ngay từ những năm 1940, nhà tâm lý học Loris Malaguzzi ở Reggio Emilia, Ý đã tiên phong trong việc kiến tạo không gian lớp học như một “studio” sáng tạo, nơi trẻ em được tự do khám phá, trải nghiệm và phát triển tiềm năng của bản thân.

## Không gian mở – “Sân khấu” cho sự sáng tạo

Khác với những lớp học truyền thống, môi trường lớp học Reggio Emilia được thiết kế theo không gian mở, kết nối các khu vực học tập với nhau. Bàn ghế được bố trí linh hoạt, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng di chuyển, tương tác và hợp tác cùng nhau.

Cô Lan, hiệu trưởng một trường mầm non tại Hà Nội chia sẻ: “Từ khi áp dụng phương pháp Reggio Emilia, tôi thấy học sinh của mình mạnh dạn và sáng tạo hơn hẳn. Các con thích thú đến trường, tự tin thể hiện bản thân và luôn tràn đầy năng lượng tích cực”.

## Ánh sáng tự nhiên – “Dưỡng chất” cho tâm hồn

“Nhà sáng sủa thì mát, gia đình hòa thuận thì vui”, ánh sáng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên một môi trường lớp học Reggio Emilia lý tưởng. Thay vì ánh đèn huỳnh quang, lớp học được thiết kế để tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, tạo cảm giác ấm áp, gần gũi và kích thích sự tập trung cho trẻ.

## Góc thiên nhiên – “Người bạn” gần gũi

Kết nối với thiên nhiên là một trong những yếu tố quan trọng trong triết lý giáo dục Reggio Emilia. Góc thiên nhiên với cây xanh, hoa lá, đất, nước… không chỉ giúp thanh lọc không khí mà còn là nơi để trẻ được tự do khám phá, trải nghiệm và học hỏi từ thiên nhiên.

## Vật liệu mở – “Công cụ” khơi gợi tiềm năng

Trong môi trường lớp học Reggio Emilia, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những vật liệu mở như: gỗ, đá, vải, nút, dây thừng… Những vật liệu này tưởng chừng đơn giản nhưng lại là “công cụ” hữu ích để trẻ được tự do sáng tạo, thể hiện bản thân và phát triển tư duy đa chiều.

## Tác phẩm nghệ thuật – “Câu chuyện” được kể bằng hình ảnh

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Minh Tâm, tác giả cuốn “Giáo dục sớm – Chìa khóa vàng cho tương lai con trẻ”: “Môi trường lớp học Reggio Emilia khuyến khích trẻ thể hiện bản thân thông qua các tác phẩm nghệ thuật”. Tranh vẽ, đồ thủ công, mô hình… của trẻ được trưng bày trang trọng trong lớp học, tạo thành một “bảo tàng” nghệ thuật thu nhỏ, khơi gợi niềm tự hào và yêu thích học tập cho trẻ.

Kết luận

Thiết kế môi trường lớp học Reggio Emilia không chỉ đơn thuần là sắp xếp bàn ghế, đồ dùng mà còn là cả một nghệ thuật. Đó là sự kết hợp hài hòa giữa không gian, ánh sáng, màu sắc và vật liệu, tạo nên một môi trường học tập lý tưởng, nơi trẻ em được tự do khám phá, trải nghiệm và phát triển toàn diện.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về phương pháp giáo dục sớm cho con, hãy tham khảo bài viết Nuôi con theo cách khoa học.

Hãy để lại bình luận và chia sẻ bài viết nếu bạn thấy hữu ích nhé!

Bạn cũng có thể thích...