“Cái khó ló cái khôn”, việc ghi sổ chủ nhiệm tiểu học tưởng chừng đơn giản nhưng lại khiến không ít thầy cô phải “vò đầu bứt tai”. Đặc biệt, với Thông tư 30, việc ghi sổ lại càng đòi hỏi sự tỉ mỉ và chính xác hơn. Vậy làm thế nào để ghi sổ chủ nhiệm tiểu học theo TT30 hiệu quả mà không tốn quá nhiều thời gian? Hãy cùng “HỌC LÀM” tìm hiểu nhé!
Hiểu đúng về Thông tư 30 và Sổ chủ nhiệm tiểu học
Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT về đánh giá học sinh tiểu học đã thay đổi cách nhìn nhận về việc đánh giá học sinh, tập trung vào sự tiến bộ của từng em. Sổ chủ nhiệm chính là “nhật ký hành trình” ghi lại quá trình trưởng thành đó. Nó không chỉ đơn thuần là ghi chép điểm số mà còn phản ánh sự phát triển toàn diện về đạo đức, học tập, kỹ năng sống của học trò. Cô Nguyễn Thị Lan, một giáo viên tiểu học kỳ cựu tại trường Tiểu học Trưng Vương, Hà Nội, trong cuốn sách “Nắm bắt tâm lý học trò” của mình đã chia sẻ: “Sổ chủ nhiệm không chỉ là sổ sách, nó là cầu nối giữa thầy cô và học sinh, giữa nhà trường và gia đình.”
Hướng dẫn chi tiết cách ghi sổ chủ nhiệm tiểu học theo TT30
Việc ghi sổ chủ nhiệm theo TT30 không hề khó nếu chúng ta nắm vững các bước sau:
1. Ghi nhận xét định tính:
Đây là điểm mấu chốt của TT30. Thay vì chỉ ghi điểm số, thầy cô cần ghi nhận xét cụ thể về sự tiến bộ của học sinh, như “Em đã mạnh dạn hơn trong phát biểu”, “Em cần cố gắng hơn trong việc hoàn thành bài tập về nhà”… Hãy sử dụng ngôn ngữ tích cực, khích lệ tinh thần học tập của các em. Ví dụ, thay vì ghi “Em học kém môn Toán”, hãy ghi “Em cần nỗ lực hơn trong việc học Toán, cô tin em sẽ làm được!”.
2. Ghi nhận xét định lượng:
Bên cạnh nhận xét định tính, việc ghi điểm số vẫn cần thiết để theo dõi kết quả học tập của học sinh. Tuy nhiên, điểm số không phải là tất cả. Hãy kết hợp cả hai yếu tố định tính và định lượng để có cái nhìn toàn diện về sự phát triển của học trò.
3. Ghi chép các hoạt động giáo dục:
Sổ chủ nhiệm cũng là nơi ghi lại các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, như các buổi ngoại khóa, hoạt động dã ngoại, các cuộc thi… Những hoạt động này giúp học sinh phát triển kỹ năng sống, rèn luyện thể chất và tinh thần.
Ghi sổ chủ nhiệm tiểu học theo TT30
Có một câu chuyện về thầy giáo Nguyễn Văn An ở một trường tiểu học miền núi. Thầy luôn tâm niệm “gieo chữ, ươm người” và dành hết tâm huyết cho học sinh của mình. Thầy không chỉ dạy chữ mà còn dạy các em cách sống, cách yêu thương và chia sẻ. Sổ chủ nhiệm của thầy không chỉ là những dòng chữ khô khan mà là những câu chuyện nhỏ, những lời động viên, khích lệ, giúp các em vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập.
4. Kết nối với phụ huynh:
Sổ chủ nhiệm là cầu nối giữa nhà trường và gia đình. Thầy cô cần thường xuyên liên lạc với phụ huynh để thông báo về tình hình học tập và rèn luyện của học sinh, cùng nhau tìm ra phương pháp giáo dục hiệu quả nhất.
Một số câu hỏi thường gặp về cách ghi sổ chủ nhiệm tiểu học theo TT30:
- Làm thế nào để ghi nhận xét định tính một cách khách quan và chính xác?
- Có cần ghi điểm số cho tất cả các hoạt động giáo dục không?
- Tần suất liên lạc với phụ huynh như thế nào là hợp lý?
Những câu hỏi này sẽ được giải đáp chi tiết trong các bài viết tiếp theo trên website “HỌC LÀM”.
Tâm linh trong giáo dục
Người Việt ta luôn coi trọng việc học hành. “Học tài, thi phận” là câu nói thể hiện rõ điều này. Việc học không chỉ dựa vào năng lực mà còn cần có sự may mắn, cần có cái “duyên” với con chữ. Vì vậy, bên cạnh việc nỗ lực học tập, nhiều gia đình còn cầu mong sự phù hộ của các vị thần học vấn như Văn Xương Đế Quân, Chu Văn An… để con em mình học hành tấn tới.
Kết luận
Ghi sổ chủ nhiệm tiểu học theo TT30 không chỉ là nhiệm vụ của giáo viên mà còn là trách nhiệm với sự phát triển toàn diện của học sinh. Hãy cùng “HỌC LÀM” đồng hành cùng các thầy cô trên con đường “trồng người”. Để được tư vấn chi tiết hơn, hãy liên hệ Số Điện Thoại: 0372888889, hoặc đến địa chỉ: 335 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7. Đừng quên để lại bình luận, chia sẻ bài viết và khám phá thêm nhiều nội dung hữu ích khác trên website của chúng tôi!