học cách

Thay Đổi Cách Kiểm Tra Đánh Giá Học Sinh

“Có công mài sắt có ngày nên kim”. Câu tục ngữ này đã ăn sâu vào tiềm thức của bao thế hệ học sinh Việt Nam. Nhưng liệu “mài sắt” kiểu gì, “kiểm tra” ra sao để thấy được cái “kim” sáng lấp lánh ấy? Đó là câu hỏi lớn mà ngành giáo dục đang trăn trở tìm lời giải đáp. Việc Thay đổi Cách Kiểm Tra đánh Giá Học Sinh không chỉ là một xu hướng tất yếu mà còn là một bài toán nan giải. Cách tiết kiệm tiền khi còn học sinh cấp 3 có lẽ cũng là vấn đề các em học sinh quan tâm hiện nay.

Ý Nghĩa Của Việc Thay Đổi Cách Kiểm Tra Đánh Giá

Việc “đánh giá” học sinh không chỉ đơn thuần là chấm điểm, xếp hạng. Nó còn là cả một quá trình theo dõi, hỗ trợ và khích lệ các em phát triển toàn diện. Phương pháp kiểm tra truyền thống, chủ yếu dựa vào các bài kiểm tra viết, thường chỉ đánh giá được một phần kiến thức, chưa phản ánh hết được năng lực thực sự của học sinh. Thay đổi cách kiểm tra đánh giá học sinh là chìa khóa để mở ra cánh cửa tiềm năng của các em.

Cô Nguyễn Thị Lan, một giáo viên giàu kinh nghiệm tại trường THPT Chu Văn An, Hà Nội, trong cuốn sách “Giáo Dục Hiện Đại” của mình có chia sẻ: “Chúng ta cần đánh giá học sinh dựa trên năng lực, phẩm chất, chứ không chỉ là điểm số. Đánh giá phải là công cụ để học sinh tự nhìn nhận, điều chỉnh và phát triển bản thân”. Quả thật, thay đổi cách đánh giá là thay đổi cả một tư duy giáo dục.

Các Phương Pháp Kiểm Tra Đánh Giá Học Sinh Hiện Đại

Ngày nay, bên cạnh hình thức thi viết truyền thống, nhiều phương pháp kiểm tra đánh giá hiện đại đã được áp dụng. Đó là đánh giá qua dự án, đánh giá theo portfolio, đánh giá qua hoạt động thực hành, đánh giá tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng… Những phương pháp này giúp học sinh được thể hiện năng lực, sáng tạo và phát triển kỹ năng làm việc nhóm.

Ví dụ, trong một tiết học lịch sử về cách mạng khoa học kỹ thuật là gì, thay vì chỉ yêu cầu học sinh học thuộc lòng các sự kiện, giáo viên có thể cho học sinh làm dự án về một phát minh khoa học kỹ thuật, từ đó học sinh được tìm hiểu sâu hơn, vận dụng kiến thức vào thực tế và rèn luyện kỹ năng thuyết trình. Hay như việc cách ra đề thi giữa học kì 2 lớp 5 cũng cần đổi mới theo hướng đánh giá năng lực vận dụng kiến thức của học sinh.

Câu chuyện về cậu bé Trần Minh Quân, học sinh lớp 5 trường tiểu học Nguyễn Du, TP Hồ Chí Minh là một minh chứng rõ nét. Quân là một cậu bé nhút nhát, điểm số các môn học cũng không cao. Nhưng khi được tham gia dự án “Em yêu lịch sử”, Quân đã bộc lộ niềm đam mê và khả năng sáng tạo của mình. Cậu bé đã tự tay làm một mô hình thành Cổ Loa rất công phu và thuyết trình rất tự tin trước lớp. Dự án này đã giúp Quân thay đổi hoàn toàn, từ một học sinh nhút nhát trở thành một học sinh năng động và tự tin. Học hỏi cách người xưa đối diện với thị phi cũng giúp các em rèn luyện bản lĩnh và phẩm chất đạo đức.

Kết Luận

Thay đổi cách kiểm tra đánh giá học sinh là một hành trình dài, đòi hỏi sự nỗ lực của cả hệ thống giáo dục, từ nhà trường, giáo viên đến phụ huynh và học sinh. Hãy cùng chung tay xây dựng một môi trường giáo dục hiện đại, nơi mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển tối đa tiềm năng của mình. Hãy để lại bình luận và chia sẻ bài viết này nếu bạn thấy hữu ích. Khám phá thêm nhiều nội dung thú vị khác tại website “HỌC LÀM”. Bạn cũng có thể liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 0372888889 hoặc đến địa chỉ 335 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7. Cách đặt tên trường học cũng là một vấn đề thú vị mà bạn có thể tìm hiểu thêm trên website của chúng tôi.

Bạn cũng có thể thích...