học cách

Cách Dạy Model Verb Should Cho Học Sinh

“Uốn cây từ thuở còn non, dạy con từ thuở con còn thơ dại.” Vậy làm sao để “uốn” được những “cây non” ngữ pháp tiếng Anh, đặc biệt là model verb “should”? Bài viết này trên HỌC LÀM sẽ giúp bạn tìm ra cách dạy model verb should cho học sinh một cách hiệu quả và dễ hiểu.

Model verb should tưởng chừng đơn giản nhưng lại là một “nút thắt” đối với nhiều học sinh. Nó diễn tả lời khuyên, sự mong đợi, hay thậm chí là trách nhiệm. Việc dạy should không chỉ đơn thuần là liệt kê công thức, mà còn phải giúp học sinh hiểu được ngữ cảnh sử dụng và cách vận dụng linh hoạt.

“Should”: Từ Lý Thuyết Đến Thực Hành

Should được dùng để đưa ra lời khuyên, đề nghị. Ví dụ: “You should eat more vegetables” (Bạn nên ăn nhiều rau hơn). Nó cũng diễn tả sự mong đợi hoặc điều gì đó có khả năng xảy ra. Ví dụ: “The bus should arrive soon” (Xe bus sẽ đến sớm thôi). Một điểm cần lưu ý là should mang tính chất nhẹ nhàng hơn must hay have to. Cô Nguyễn Thị Lan, giáo viên tiếng Anh nổi tiếng tại trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, trong cuốn sách “Bí quyết chinh phục ngữ pháp tiếng Anh”, có chia sẻ: “Hãy dạy học sinh cảm nhận sự khác biệt về sắc thái giữa các modal verb, thay vì chỉ học thuộc lòng công thức.”

Gỡ Rối “Should” Cho Học Sinh

Làm thế nào để học sinh không còn “ngán ngẩm” mỗi khi gặp should? Hãy thử áp dụng một số phương pháp sau:

Học Qua Trò Chơi

Biến việc học thành trò chơi! Bạn có thể sử dụng các trò chơi như “Role-playing” (nhập vai) để học sinh thực hành sử dụng should trong các tình huống giao tiếp thực tế. Ví dụ, một học sinh đóng vai bác sĩ, một học sinh đóng vai bệnh nhân. Bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên sử dụng should. Học mà chơi, chơi mà học, kiến thức sẽ “ngấm” vào một cách tự nhiên. Theo quan niệm tâm linh của người Việt, việc học hành thuận lợi cũng nhờ phần nào vào sự may mắn và tinh thần thoải mái.

Học Qua Câu Chuyện

“Ngày xửa ngày xưa…” – Bắt đầu bài học bằng một câu chuyện luôn là cách thu hút sự chú ý của học sinh. Hãy kể một câu chuyện có sử dụng should lặp đi lặp lại trong các tình huống khác nhau. Cô Phạm Thị Hoa, một giáo viên tại trường THCS Nguyễn Du, TP. Hồ Chí Minh, chia sẻ kinh nghiệm: “Tôi thường kể chuyện về chú Cuội cung trăng để dạy học sinh về should. Chú Cuội should have told the truth, but he didn’t.”

Kết Hợp Với Văn Hóa

Tại sao không kết hợp việc học should với văn hóa Việt Nam? Ví dụ, bạn có thể hỏi học sinh: “Theo em, chúng ta should do what on Tết holiday?”. Việc này vừa giúp học sinh học tiếng Anh, vừa giúp các em hiểu thêm về văn hóa truyền thống.

Những Câu Hỏi Thường Gặp Về Should

  • Khi nào dùng should, khi nào dùng ought to?
  • Sự khác biệt giữa shouldmust?
  • Cách dùng should have + past participle?

Chúng ta sẽ cùng nhau giải đáp những câu hỏi này trong các bài viết tiếp theo trên HỌC LÀM.

Lời Kết

Dạy should không khó, nếu bạn biết cách. Hãy áp dụng những phương pháp trên để giúp học sinh “thuần phục” model verb này một cách hiệu quả. Hy vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích. Hãy để lại bình luận, chia sẻ bài viết và khám phá thêm nhiều nội dung thú vị khác trên HỌC LÀM. Liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 0372888889 hoặc đến địa chỉ 335 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.

Bạn cũng có thể thích...