“Cây roi mây roi mây, thầy dạy em hay, em chớ bỏ đi chơi.” Câu nói quen thuộc ấy vang vọng từ thời thơ ấu của biết bao thế hệ. Nhưng thời nay, “roi mây” đã là chuyện của quá khứ. Vậy làm thế nào để phạt học sinh mất trật tự trong giờ học một cách hiệu quả, nhân văn và đúng đắn? Đó là câu hỏi mà rất nhiều giáo viên trăn trở. Bài viết này trên HỌC LÀM sẽ cùng bạn đi tìm lời giải đáp. Để hiểu rõ hơn về cách quản lý lớp học tiểu học, bạn có thể tham khảo thêm tại đây.
Hiểu đúng về “mất trật tự”
Trước khi bàn về cách phạt, chúng ta cần hiểu rõ “mất trật tự” là gì. Nó không chỉ đơn thuần là nói chuyện riêng, làm việc riêng trong giờ học, mà còn bao gồm cả những hành vi thiếu tôn trọng giáo viên, bạn bè, gây ảnh hưởng đến môi trường học tập chung. Có những em chỉ lơ đãng, thiếu tập trung, nhưng cũng có những em cố tình phá rối, gây mất đoàn kết. Mỗi trường hợp cần có cách xử lý riêng.
Các hình thức kỷ luật tích cực
“Dạy con từ thuở còn thơ, dạy vợ từ thuở bơ vơ mới về.” Giáo dục cũng vậy, cần uốn nắn từ những lỗi nhỏ. Thay vì dùng hình phạt nặng, hãy bắt đầu bằng những biện pháp nhẹ nhàng nhưng hiệu quả:
Nhắc nhở nhẹ nhàng
Một cái nhìn nghiêm khắc, một lời nhắc khéo léo đôi khi đủ để học sinh nhận ra lỗi của mình. Cô giáo Nguyễn Thị Lan, một nhà giáo ưu tú tại Hà Nội, trong cuốn sách “Nghệ thuật sư phạm” của mình có chia sẻ: “Một lời nói đúng lúc còn hơn ngàn lời quát mắng.”
Cho học sinh cơ hội sửa sai
Hãy cho học sinh cơ hội giải thích hành vi của mình và cam kết sửa sai. Điều này giúp các em hiểu rõ lỗi lầm và có trách nhiệm với hành động của bản thân.
Liên hệ với phụ huynh
Sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường là rất quan trọng. Trao đổi với phụ huynh giúp họ hiểu rõ tình hình học tập và thái độ của con em mình, từ đó cùng nhà trường tìm ra giải pháp giáo dục phù hợp. Tương tự như cách xử lý lớp học mất trật tự, việc liên hệ với phụ huynh là một bước quan trọng trong việc giải quyết vấn đề.
Khi nào cần hình phạt?
Hình phạt chỉ nên được áp dụng khi các biện pháp giáo dục tích cực không mang lại hiệu quả. Và ngay cả khi phạt, cũng cần đảm bảo tính sư phạm và nhân văn. Tuyệt đối không được dùng hình phạt mang tính bạo lực, xúc phạm nhân phẩm học sinh. Giáo sư Trần Văn Minh, chuyên gia tâm lý giáo dục, từng nói: “Hình phạt không phải để trừng phạt, mà là để giáo dục.”
Các hình phạt phù hợp
Một số hình phạt có thể áp dụng như: yêu cầu học sinh viết bản kiểm điểm, làm bài tập bổ sung, trực nhật lớp, hoặc tạm thời cách ly khỏi lớp học. Việc lựa chọn hình phạt cần phù hợp với mức độ vi phạm và lứa tuổi của học sinh. Cũng như tin học logo cách vẽ hình tam giác, việc lựa chọn phương pháp phù hợp với từng đối tượng là rất quan trọng.
Tâm linh và giáo dục
Người Việt ta quan niệm “gieo nhân nào gặt quả nấy”. Việc dạy dỗ học sinh cũng vậy, cần kiên trì, nhẫn nại, gieo những hạt giống tốt đẹp vào tâm hồn các em. Chỉ có như vậy mới mong gặt hái được những trái ngọt. Việc này cũng tương tự như cách thức vận hành trường học khi hướng đến mục tiêu chung là giáo dục tốt cho học sinh. Tương đồng với việc nam giới học cách chăm sóc vợ mang thai cũng đòi hỏi sự kiên trì, nhẫn nại để đạt được kết quả tốt đẹp.
Hãy nhớ rằng, mục đích cuối cùng của giáo dục là giúp học sinh trở thành những người có ích cho xã hội. Mọi hình thức kỷ luật đều phải hướng đến mục tiêu này.
Liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại: 0372888889, hoặc đến địa chỉ: 335 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.