“Cái răng cái tóc là góc con người”, câu tục ngữ xưa nay vẫn luôn đúng. Giống như chiếc răng, chiếc tóc thể hiện phần nào diện mạo của con người thì học bạ cũng là tấm gương phản chiếu năng lực, phẩm chất và sự nỗ lực của mỗi học sinh. Cũng như việc bạn phải chăm chút cho bản thân mình thật chỉn chu thì học bạ cũng cần được “trang điểm” thật đẹp mắt để tạo ấn tượng tốt với người đọc.
Vậy làm thế nào để “trang điểm” cho học bạ theo đúng “chuẩn” của Thông tư 22, khiến cho điểm số “nói lên tiếng nói” của bản thân? Hãy cùng HỌC LÀM khám phá bí kíp “giao diện” điểm số thành lời khen qua bài viết dưới đây!
Thông tư 22 là gì? Ý nghĩa của việc nhận xét trong học bạ
Thông tư 22/2022/TT-BGDĐT là văn bản hướng dẫn về việc đánh giá học sinh phổ thông, trong đó quy định rõ ràng về cách thức nhận xét trong học bạ. Thông tư này không chỉ hướng dẫn về nội dung mà còn đưa ra tiêu chí cụ thể giúp giáo viên đánh giá học sinh một cách khách quan, công bằng và toàn diện.
Ý nghĩa của việc nhận xét trong học bạ:
- Thúc đẩy sự tiến bộ của học sinh: Những nhận xét kịp thời, chính xác và cụ thể sẽ giúp học sinh nhận thức rõ điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, từ đó nỗ lực học tập, rèn luyện và phát triển bản thân.
- Tạo động lực cho học sinh: Khi được thầy cô đánh giá cao, ghi nhận những nỗ lực, học sinh sẽ thêm tự tin, tiếp tục phấn đấu, đạt được những thành tích cao hơn nữa.
- Là minh chứng cho quá trình học tập của học sinh: Học bạ không chỉ là “bằng chứng” cho những kết quả học tập mà còn là minh chứng cho quá trình rèn luyện, trưởng thành và phát triển của mỗi cá nhân.
- Cung cấp thông tin cho nhà trường, phụ huynh và xã hội: Học bạ là nguồn thông tin quý giá giúp nhà trường, phụ huynh và xã hội nắm bắt được năng lực, phẩm chất và sự tiến bộ của mỗi học sinh.
Cách nhận xét trong học bạ theo Thông tư 22: Từ “bí mật” đến “giao diện”
Thông tư 22 nêu rõ việc nhận xét trong học bạ phải đảm bảo tính khách quan, trung thực, toàn diện và khoa học. Mục đích là để phản ánh chính xác quá trình học tập, rèn luyện và phát triển của học sinh.
Những “bí mật” cần nắm vững:
- Nội dung nhận xét: Nên tập trung vào những điểm mạnh, điểm yếu của học sinh trong từng môn học, những kỹ năng đã được hình thành, những phẩm chất được phát triển trong quá trình học tập và rèn luyện.
- Ngôn ngữ nhận xét: Sử dụng ngôn ngữ ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, tránh những từ ngữ mơ hồ, chung chung.
- Lối viết nhận xét: Nên viết theo phong cách văn bản hành chính, chính xác, khách quan và tránh sử dụng những câu từ mang tính cảm tính.
- Cấu trúc nhận xét: Chia thành các phần rõ ràng, có bố cục hợp lý, đảm bảo tính logic và dễ hiểu.
- Kết hợp với điểm số: Nhận xét phải dựa trên điểm số, nhưng không chỉ dừng lại ở việc mô tả kết quả mà cần phân tích nguyên nhân, đánh giá tiềm năng phát triển và đưa ra lời khuyên cho học sinh.
“Giao diện” điểm số thành lời khen:
Để giúp các bạn “giao diện” điểm số thành lời khen một cách hiệu quả, HỌC LÀM xin giới thiệu một số cách nhận xét cụ thể:
1. Đối với học sinh giỏi:
- Sử dụng những cụm từ như: “Học sinh giỏi xuất sắc”, “Học sinh giỏi toàn diện”, “Năng động và sáng tạo trong học tập”, “Có khả năng tự học cao”, “Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực”…
- Ví dụ: “Học sinh giỏi xuất sắc, luôn tích cực tham gia các hoạt động học tập, có khả năng tự học cao và thường xuyên đạt điểm số cao trong các bài kiểm tra, bài thi. Em có năng khiếu về môn Toán và có khả năng giải quyết vấn đề nhanh nhạy.”
2. Đối với học sinh khá:
- Sử dụng những cụm từ như: “Học sinh khá”, “Có sự tiến bộ rõ rệt”, “Chăm chỉ, siêng năng”, “Có ý thức học tập tốt”, “Biết cách sử dụng kiến thức vào thực tiễn”…
- Ví dụ: “Học sinh khá, có sự tiến bộ rõ rệt trong học tập, đặc biệt là môn Tiếng Anh. Em có khả năng tiếp thu bài nhanh, tự giác học bài ở nhà và tham gia các hoạt động ngoại khóa một cách tích cực.”
3. Đối với học sinh trung bình:
- Sử dụng những cụm từ như: “Học sinh trung bình”, “Cần cố gắng hơn”, “Có khả năng tiếp thu bài nhưng chưa thật sự chủ động”, “Cần chú ý rèn luyện kỹ năng học tập”, “Nên trau dồi thêm kiến thức”…
- Ví dụ: “Học sinh trung bình, có khả năng tiếp thu bài nhưng chưa thật sự chủ động trong học tập. Em cần rèn luyện thêm kỹ năng làm bài tập, tham gia thảo luận tích cực trong lớp và chủ động tìm tòi kiến thức mới.”
4. Đối với học sinh yếu:
- Sử dụng những cụm từ như: “Học sinh yếu”, “Cần đặc biệt chú ý”, “Cần sự hỗ trợ của giáo viên”, “Nên dành nhiều thời gian hơn cho việc học tập”, “Cần nỗ lực hơn nữa để theo kịp các bạn”…
- Ví dụ: “Học sinh yếu, cần đặc biệt chú ý đến việc học tập, tham gia học nhóm để được các bạn hỗ trợ và thường xuyên trao đổi với giáo viên để được giải đáp những vấn đề còn khó khăn.”
5. Nhận xét về phẩm chất:
- Sự chăm chỉ, cần cù: “Em là học sinh chăm chỉ, siêng năng, luôn nỗ lực hết mình trong học tập.”
- Tinh thần trách nhiệm: “Em có tinh thần trách nhiệm cao, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.”
- Tư duy logic, sáng tạo: “Em có tư duy logic, sáng tạo, thường xuyên đưa ra những ý tưởng độc đáo trong các bài học.”
- Kỹ năng giao tiếp: “Em có kỹ năng giao tiếp tốt, hòa đồng với bạn bè và thầy cô.”
Câu chuyện về “giao diện” điểm số thành lời khen:
học bạ, giáo viên chủ nhiệm, học sinh, điểm số
Bạn A là một học sinh khá, luôn nỗ lực hết mình trong học tập. Tuy nhiên, điểm số của bạn A thường không được như mong đợi. Điều đó khiến bạn A rất buồn và tự ti. Thầy giáo chủ nhiệm của bạn A đã nhận thấy điều đó và đã “giao diện” điểm số của bạn A thành lời khen bằng cách khích lệ: “Em có tố chất thông minh, tiếp thu bài nhanh và ham học hỏi. Em cần chú ý rèn luyện kỹ năng làm bài tập và thường xuyên trao đổi với thầy cô để được hỗ trợ. Thầy tin rằng em sẽ tiến bộ hơn trong thời gian tới.” Lời nhận xét của thầy giáo đã giúp bạn A thêm tự tin và nỗ lực hơn trong học tập.
Nhắc nhở về yếu tố tâm linh:
Học bạ là tấm gương phản chiếu con người, những gì bạn nỗ lực, những gì bạn gặt hái sẽ được ghi lại trên tấm gương ấy. Hãy luôn giữ tâm thế tích cực, nỗ lực hết mình để gặt hái những thành quả xứng đáng. Hãy nhớ câu tục ngữ: “Có công mài sắt có ngày nên kim” để luôn kiên trì, nhẫn nại và tin tưởng vào bản thân!
Gợi ý các câu hỏi khác:
- Làm sao để viết nhận xét học bạ cho học sinh tiểu học?
- Những lỗi thường gặp khi nhận xét trong học bạ?
- Cách viết nhận xét trong học bạ cho học sinh năng khiếu?
Kêu gọi hành động:
Bạn muốn biết thêm bí kíp “giao diện” điểm số thành lời khen? Hãy liên hệ với chúng tôi theo Số Điện Thoại: 0372888889, hoặc đến địa chỉ: 335 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chuyên gia giáo dục giàu kinh nghiệm, sẵn sàng hỗ trợ bạn!
Hãy cùng HỌC LÀM chinh phục những đỉnh cao kiến thức và rèn luyện những phẩm chất tốt đẹp!