học cách

Các cách mở bài hay cho bài nghị luận văn học lớp 12: Bí kíp chinh phục điểm cao!

“Mở bài như mở cửa, vào nhà thì mới biết được bên trong có gì!” – Ông bà xưa đã dạy, và điều này càng đúng với bài nghị luận văn học lớp 12. Một mở bài ấn tượng không chỉ thu hút người đọc mà còn là tiền đề cho một bài văn hay, giàu cảm xúc. Vậy làm sao để mở bài thật “chất” và ấn tượng? Hãy cùng “HỌC LÀM” khám phá những bí kíp “siêu đỉnh” nhé!

1. Mở bài bằng câu chuyện: Gợi mở cảm xúc, đưa người đọc vào thế giới văn chương

Bạn đã bao giờ bị cuốn hút bởi những câu chuyện hấp dẫn? Chắc chắn rồi! Câu chuyện là “chìa khóa” để mở cánh cửa vào thế giới văn học. Khi mở bài bằng câu chuyện, bạn như đang dẫn dắt người đọc vào một hành trình khám phá, khiến họ tò mò, muốn biết thêm về nội dung bài văn.

Ví dụ:

  • Câu chuyện có thật: “Trong buổi sáng sớm tinh mơ, khi sương mù còn vương trên những ngọn cây, tôi tình cờ nghe thấy câu chuyện về một người con gái miền quê, người đã hi sinh bản thân để bảo vệ gia đình trong cuộc chiến tranh…”. Câu chuyện này không chỉ tạo cảm xúc mà còn dẫn dắt người đọc đến chủ đề bài văn.

  • Câu chuyện giả định: “Giả sử một ngày bạn bất ngờ lạc vào thế giới của “Chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ, bạn sẽ cảm nhận như thế nào về số phận bi thương của Vũ Nương? Bạn có đồng cảm với nỗi oan ức của nàng hay không?”. Câu hỏi đặt ra trong câu chuyện giả định khơi gợi sự tò mò, khiến người đọc muốn tìm hiểu thêm về chủ đề.

Lưu ý:

  • Chọn câu chuyện phù hợp với chủ đề bài văn: Hãy đảm bảo câu chuyện có liên quan đến nội dung chính của bài viết.
  • Kể chuyện ngắn gọn, súc tích: Tránh lan man, chỉ tập trung vào những chi tiết cần thiết để tạo ấn tượng ban đầu.
  • Kết nối câu chuyện với nội dung chính: Kết thúc câu chuyện bằng một câu khẳng định, khái quát nội dung bài văn.

2. Mở bài bằng câu hỏi: Khơi gợi tư duy, thu hút sự chú ý của người đọc

Câu hỏi là “liều thuốc” kích thích sự tò mò và kích thích tư duy của người đọc. Một câu hỏi hay sẽ giúp bạn thu hút sự chú ý của họ ngay từ những dòng đầu tiên.

Ví dụ:

  • Câu hỏi mở rộng: “Liệu “Truyện Kiều” của Nguyễn Du có thực sự phản ánh chân thực cuộc sống của người phụ nữ Việt Nam trong xã hội phong kiến hay không?”. Câu hỏi này đặt ra vấn đề cần giải quyết trong bài văn, khơi gợi sự suy nghĩ của người đọc.

  • Câu hỏi liên quan đến tác phẩm: “Tại sao “Truyện Kiều” lại được mệnh danh là “tuyệt tác” của văn học Việt Nam?”. Câu hỏi này giúp người đọc hiểu rõ hơn về vị trí và tầm vóc của tác phẩm.

Lưu ý:

  • Chọn câu hỏi có tính gợi mở, khơi gợi tư duy: Câu hỏi phải khiến người đọc muốn tìm hiểu thêm, muốn biết câu trả lời.
  • Tránh câu hỏi quá chung chung: Câu hỏi cần cụ thể, liên quan trực tiếp đến nội dung bài văn.
  • Đặt câu hỏi một cách tự nhiên, không gượng ép: Câu hỏi nên được đặt ra một cách khéo léo, tạo sự thu hút cho người đọc.

3. Mở bài bằng lời dẫn dắt: Nêu bật chủ đề, khẳng định quan điểm

Lời dẫn dắt là cách mở bài truyền thống, thường được sử dụng để giới thiệu chủ đề bài văn một cách ngắn gọn, súc tích.

Ví dụ:

  • Lời dẫn dắt ngắn gọn: “Truyện Kiều của Nguyễn Du là một kiệt tác văn học bất hủ, thể hiện tài năng xuất chúng của nhà thơ thiên tài. Bài văn này sẽ phân tích những giá trị nghệ thuật đặc sắc trong tác phẩm.”

  • Lời dẫn dắt chi tiết: “Hình ảnh người phụ nữ trong văn học Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà văn, nhà thơ. Trong đó, “Truyện Kiều” của Nguyễn Du được xem là một tác phẩm tiêu biểu, nâng tầm vẻ đẹp và số phận bi thương của người phụ nữ Việt Nam trong xã hội phong kiến. Bài viết này sẽ phân tích những nét đặc sắc về hình ảnh người phụ nữ trong “Truyện Kiều” của Nguyễn Du.”

Lưu ý:

  • Lời dẫn dắt phải ngắn gọn, súc tích: Tránh những câu văn dài dòng, lan man.
  • Nêu rõ chủ đề bài văn: Lời dẫn dắt cần giới thiệu rõ ràng chủ đề cần bàn luận.
  • Khẳng định quan điểm chính của bài văn: Lời dẫn dắt nên thể hiện rõ quan điểm, ý kiến của người viết.

4. Mở bài bằng hình ảnh: Tạo ấn tượng thị giác, khơi gợi cảm xúc

Hình ảnh là ngôn ngữ của tâm hồn, có sức truyền tải cảm xúc mạnh mẽ. Viết mở bài bằng hình ảnh giúp bạn tạo ấn tượng thị giác, đồng thời khơi gợi những cảm xúc sâu sắc cho người đọc.

Ví dụ:

  • Hình ảnh cụ thể: “Hình ảnh Thúy Kiều với mái tóc “dài đến ngang lưng, đen như mun” hiện lên trong tâm trí tôi như một bức tranh đẹp, đầy mê hoặc. Vẻ đẹp ấy vừa thuần khiết, vừa kiêu sa, ẩn chứa cả nỗi buồn, số phận nghiệt ngã của nàng.”

  • Hình ảnh ẩn dụ: “Cuộc đời Thúy Kiều như một dòng sông, vừa hiền hòa, vừa dữ dội. Dòng sông ấy chảy qua bao nhiêu thăng trầm, bao nhiêu biến cố, để rồi cuối cùng lại chảy về biển cả mênh mông.”

Lưu ý:

  • Chọn hình ảnh phù hợp với chủ đề bài văn: Hình ảnh phải có liên quan đến nội dung chính, mang ý nghĩa sâu sắc.
  • Sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh: Lựa chọn những từ ngữ, biện pháp tu từ phù hợp để tạo nên những câu văn sinh động, gợi cảm.
  • Tránh sử dụng hình ảnh quá đơn điệu: Hình ảnh cần đa dạng, phong phú để tạo sự thu hút cho người đọc.

5. Mở bài bằng câu thơ, câu tục ngữ: Nâng cao giá trị văn học, tạo ấn tượng sâu sắc

Câu thơ, câu tục ngữ là những tinh hoa của văn học dân tộc, chứa đựng ý nghĩa sâu sắc, mang tính triết lý cao. Sử dụng câu thơ, câu tục ngữ trong mở bài không chỉ thể hiện sự am hiểu văn học, mà còn tạo sự ấn tượng, thu hút cho bài văn.

Ví dụ:

  • Câu thơ: “Bên cạnh những câu thơ “Bạc mệnh, đau thương” thể hiện nỗi buồn của Thúy Kiều, Nguyễn Du còn sử dụng những câu thơ “Vẻ đẹp kiêu sa, hiền thảo” để nâng tầm hình ảnh người phụ nữ trong “Truyện Kiều”. Bài viết này sẽ phân tích những nét đặc sắc trong sự mô tả vẻ đẹp của Thúy Kiều.”

  • Câu tục ngữ: “Ông bà ta thường có câu “Gái ngoan còn có ngày lỡ lầm”, và Thúy Kiều trong “Truyện Kiều” của Nguyễn Du là một ví dụ sinh động cho điều này. Bài viết này sẽ phân tích nỗi buồn, sự oan ức của Thúy Kiều qua những câu chuyện bi thương trong tác phẩm.”

Lưu ý:

  • Chọn câu thơ, câu tục ngữ phù hợp với chủ đề bài văn: Câu thơ, câu tục ngữ phải có liên quan đến nội dung chính của bài viết, mang ý nghĩa sâu sắc.
  • Giải thích ý nghĩa của câu thơ, câu tục ngữ: Bạn cần giải thích rõ ràng ý nghĩa của nó để người đọc hiểu rõ mục đích sử dụng câu thơ, câu tục ngữ trong mở bài.
  • Kết nối với nội dung chính của bài viết: Hãy tạo sự liên kết hài hòa giữa câu thơ, câu tục ngữ và nội dung chính của bài viết để tạo sự thu hút cho người đọc.

6. Mở bài bằng lời thoại: Tạo tính chân thực, gần gũi

Lời thoại là cách mở bài độc đáo, giúp tạo sự chân thực, gần gũi cho bài văn. Bạn có thể dùng lời th thoại của nhân vật trong tác phẩm hoặc lời th thoại của bản thân để nêu bật chủ đề của bài viết.

Ví dụ:

  • Lời thoại của nhân vật: “Tôi thật sự muốn gọi với và nói rằng “Tôi chỉ là một người con gái bình thường, không có gì đặc biệt!”. Nhưng thực tế lại không phải như vậy! Tôi là Thúy Kiều, người đã phải gánh chịu bao nỗi buồn, bao oan ức trong cuộc đời!”. Câu nói của Thúy Kiều trong “Truyện Kiều” đã gợi lên cho tôi cảm giác về số phận bi thương của nàng.”

  • Lời thoại của bản thân: “Chắc hẳn bạn đã biết đến “Truyện Kiều” của Nguyễn Du rồi phải không? Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao tác phẩm này lại được mệnh danh là “tuyệt tác” của văn học Việt Nam? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn câu trả lời.”

Lưu ý:

  • Chọn lời th thoại phù hợp với chủ đề bài viết: Lời th thoại phải có liên quan đến nội dung chính của bài viết, mang ý nghĩa sâu sắc.
  • Sử dụng ngôn ngữ tự nhiên, gần gũi: Lời th thoại nên được viết theo phong cách tự nhiên, gần gũi với người đọc.
  • Kết nối với nội dung chính của bài viết: Lời th thoại phải là cầu nối hài hòa với nội dung chính của bài viết để tạo sự thu hút cho người đọc.

7. Mở bài bằng cảm xúc: Chia sẻ cảm xúc, tạo sự đồng cảm

Cảm xúc là sợi dây kết nối con người với con người. Viết mở bài bằng cảm xúc giúp bạn chia sẻ cảm xúc của bản thân với người đọc, tạo sự đồng cảm và sự gần gũi.

Ví dụ:

  • Cảm xúc khi đọc tác phẩm: “Khi đọc “Truyện Kiều” của Nguyễn Du, tôi bị cuốn hút bởi số phận bi thương của Thúy Kiều. Nỗi buồn của nàng như và lần tràn vào tâm hồn tôi, khiến tôi không thể nào ngưng suy nghĩ về nó.”

  • Cảm xúc khi suy ngẫm về chủ đề: “Hình ảnh người phụ nữ trong văn học Việt Nam luôn gợi lên trong tôi sự ngưỡng mộ và lòng biết ơn. Họ là những người phụ nữ kiên cường, dũng cảm, luôn vươn lên trong cuộc sống khó khăn.”

Lưu ý:

  • Chia sẻ cảm xúc thật tâm, chân thành: Hãy chia sẻ cảm xúc thật sự của bản thân, không nên gượng ép.
  • Tránh cảm xúc quá nặng nề: Hãy lựa chọn những cảm xúc phù hợp với chủ đề bài viết và không gây ảm đạm cho người đọc.
  • Kết nối với nội dung chính của bài viết: Cảm xúc phải là cầu nối hài hòa với nội dung chính của bài viết để tạo sự thu hút cho người đọc.

8. Mở bài bằng định nghĩa: Nêu rõ khái niệm, tạo nền tảng cho bài viết

Định nghĩa giúp người đọc hiểu rõ khái niệm của chủ đề bài viết. Viết mở bài bằng định nghĩa là cách thức thường được sử dụng trong bài viết nghị luận chuyên nghiệp.

Ví dụ:

  • Định nghĩa về chủ đề: “Nghị luận văn học là một phương pháp phân tích tác phẩm văn học để thấu hiểu nội dung, nghệ thuật và giá trị của nó. Bài viết này sẽ phân tích giá trị nghệ thuật của “Truyện Kiều” của Nguyễn Du.”

  • Định nghĩa về khái niệm liên quan: “Hình ảnh người phụ nữ trong văn học là một trong những chủ đề quan trọng của văn học Việt Nam. “Truyện Kiều” của Nguyễn Du là một tác phẩm tiêu biểu thể hiện số phận bi thương của người phụ nữ trong xã hội phong kiến.”

Lưu ý:

  • Sử dụng ngôn ngữ chuyên nghiệp, rõ ràng: Định nghĩa phải được viết theo phong cách chuyên nghiệp, rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh định nghĩa quá chung chung: Định nghĩa cần phải cụ thể, liên quan trực tiếp đến chủ đề bài viết.
  • Kết nối với nội dung chính của bài viết: Định nghĩa phải là cầu nối hài hòa với nội dung chính của bài viết để tạo sự thu hút cho người đọc.

9. Mở bài bằng sự so sánh: Tạo sự bất ngờ, gợi sự tò mò

Sự so sánh giúp bạn tạo sự bất ngờ, gợi sự tò mò cho người đọc. Sử dụng sự so sánh trong mở bài khiến người đọc muốn tìm hiểu thêm về nội dung bài viết.

Ví dụ:

  • So sánh giữa hai tác phẩm: “Cả “Truyện Kiều” của Nguyễn Du và “Truyện Lục Văn Tây Ký” của Nguyễn Du đều thể hiện số phận bi thương của người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Tuy nhiên, hai tác phẩm lại có những nét đặc trưng riêng biệt.”

  • So sánh giữa hai nhân vật: “Thúy Kiều trong “Truyện Kiều” của Nguyễn Du và Thúy Vân trong “Truyện Lục Văn Tây Ký” của Nguyễn Du đều là những người con gái đẹp nổi tiếng. Tuy nhiên, số phận của hai nàng lại hoàn toàn khác biệt.”

Lưu ý:

  • Chọn sự so sánh phù hợp với chủ đề bài viết: Sự so sánh phải có liên quan đến nội dung chính của bài viết, mang ý nghĩa sâu sắc.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu: Sự so sánh phải được viết theo phong cách rõ ràng, dễ hiểu, không gây nhầm lẫn cho người đọc.
  • Kết nối với nội dung chính của bài viết: Sự so sánh phải là cầu nối hài hòa với nội dung chính của bài viết để tạo sự thu hút cho người đọc.

10. Mở bài bằng sự bất ngờ: Tạo sự tò mò, thu hút sự chú ý

Sự bất ngờ giúp bạn tạo sự tò mò, thu hút sự chú ý của người đọc. Sử dụng sự bất ngờ trong mở bài khiến người đọc muốn tìm hiểu thêm về nội dung bài viết.

Ví dụ:

  • Sự bất ngờ về nội dung: “Bạn có từng nghĩ rằng “Truyện Kiều” của Nguyễn Du không chỉ là một tác phẩm về tình yêu mà còn là một bức tranh hoành tráng về cuộc sống xã hội phong kiến?”

  • Sự bất ngờ về nhân vật: “Thúy Kiều trong “Truyện Kiều” của Nguyễn Du không chỉ là một người con gái đẹp nổi tiếng mà còn là một hình ảnh biểu tượng cho số phận bi thương của người phụ nữ trong xã hội phong kiến.”

Lưu ý:

  • Chọn sự bất ngờ phù hợp với chủ đề bài viết: Sự bất ngờ phải có liên quan đến nội dung chính của bài viết, mang ý nghĩa sâu sắc.
  • Sử dụng ngôn ngữ súc tích, gợi cảm: Sự bất ngờ phải được viết theo phong cách súc tích, gợi cảm, khiến người đọc tò mò muốn tìm hiểu thêm.
  • Kết nối với nội dung chính của bài viết: Sự bất ngờ phải là cầu nối hài hòa với nội dung chính của bài viết để tạo sự thu hút cho người đọc.

Bí kíp “siêu đỉnh” để mở bài thật “chất” và ấn tượng

  • Luôn ghi nhớ từ khóa chính của bài viết: Từ khóa chính là “chìa khóa” để thu hút người đọc tìm kiếm trên internet. Hãy lồng ghép từ khóa chính một cách tự nhiên vào mở bài.

  • Sử dụng ngôn ngữ sinh động, gợi cảm: Hãy sử dụng những từ ngữ hay, biện pháp tu từ để tạo nên những câu văn sinh động, gợi cảm.

  • Kết thúc mở bài bằng một câu khẳng định, khái quát nội dung bài viết: Điều này giúp người đọc hiểu rõ mục đích của bài viết và thu hút họ tiếp tục đọc.

Ví dụ:

  • “Bạn có từng tự hỏi tại sao “Truyện Kiều” của Nguyễn Du lại được mệnh danh là “tuyệt tác” của văn học Việt Nam? Bài viết này sẽ phân tích những giá trị nghệ thuật đặc sắc trong tác phẩm để giải đáp câu hỏi này.” (Sử dụng từ khóa chính “các cách mở bài hay cho bài nghị luận văn học lớp 12”, sử dụng câu hỏi gợi tư duy, kết thúc bằng câu khẳng định, khái quát nội dung bài viết).

Câu chuyện về “Mở bài hay”

“Hồi xưa ở một làng quê nọ, có một cậu bé tên Nam rất yêu thích văn học. Nam luôn mong muốn viết ra những bài văn hay, ấn tượng nhưng lại luôn gặp khó khăn ở phần mở bài. Nam thường viết những câu văn nhàm chán, không gây thu hút cho người đọc.

Một ngày, Nam tình cờ gặp gỡ một ông già lão làng, người có nổi tiếng về sự am hiểu văn học. Ông già cho Nam biết rằng mở bài như mở cửa, vào nhà thì mới biết được bên trong có gì. Ông già hướng dẫn Nam những cách mở bài hay, thu hút như mở bài bằng câu chuyện, mở bài bằng câu hỏi, mở bài bằng lời dẫn dắt, …

Sau khi học hỏi từ ông già, Nam đã biết cách viết mở bài thật ấn tượng. Những bài văn của Nam ngày càng hay, ngày càng gây thu hút cho người đọc. Từ đó, Nam đã trở thành một nhà văn nổi tiếng trong làng quê của mình.”

Lòng biết ơn và “Mở bài hay”

Người Việt ta có câu “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Khi viết bài văn hay, chúng ta không thể quên những người thầy, người cô đã dạy dỗ chúng ta. Những lời dạy bổ ích của thầy cô giúp chúng ta hiểu rõ hơn về nghệ thuật viết văn, trong đó có kỹ thuật viết mở bài hay. Hãy luôn ghi nhớ lòng biết ơn đối với thầy cô và cố gắng học hỏi thêm để trở thành người có ích cho xã hội.

Tóm lại:

Mở bài là “nền tảng” cho một bài văn hay. Hãy lựa chọn cách mở bài phù hợp với chủ đề bài viết và sử dụng ngôn ngữ sinh động, gợi cảm để tạo ấn tượng cho người đọc. Hãy luôn ghi nhớ “Mở bài như mở cửa, vào nhà thì mới biết được bên trong có gì!” và cố gắng học hỏi, luyện tập thêm để viết ra những bài văn thật hay, thật ấn tượng.

Bạn có muốn tìm hiểu thêm về các cách mở bài hay cho bài nghị luận văn học lớp 12? Hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 0372888889 hoặc đến địa chỉ: 335 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7 để giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc!

Bạn cũng có thể thích...