“Nuôi con mới biết lòng cha mẹ”, câu nói này quả không sai, nhất là khi đối mặt với những vấn đề trong quá trình dạy dỗ con trẻ. Một trong những “cực hình” mà các thầy cô giáo tiểu học thường gặp phải chính là việc học sinh nói chuyện riêng trong giờ học. Vậy làm thế nào để “trị” căn bệnh nan y này? Bài viết này sẽ chia sẻ những bí quyết hữu ích giúp thầy cô kiểm soát lớp học hiệu quả và tạo nên một môi trường học tập tích cực. Tương tự như cách xưng hô của giáo viên với học sinh, việc lựa chọn cách giao tiếp phù hợp cũng góp phần quan trọng trong việc quản lý lớp học.
Hiểu tâm lý học sinh tiểu học
Trước khi tìm cách giải quyết vấn đề, chúng ta cần phải hiểu rõ nguyên nhân tại sao học sinh lại nói chuyện riêng. Ở lứa tuổi này, các em còn ham chơi, chưa ý thức được tầm quan trọng của việc học. Đôi khi, các em nói chuyện chỉ đơn giản vì buồn chán, muốn chia sẻ với bạn bè những câu chuyện thú vị, hay chỉ là một lời thì thầm vu vơ. Thầy cô Nguyễn Thị Lan, một nhà giáo dục tâm lý giàu kinh nghiệm, trong cuốn sách “Tâm lý trẻ thơ” của mình, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thấu hiểu tâm lý trẻ để có phương pháp giáo dục phù hợp.
Các phương pháp trị học sinh nói chuyện riêng
Có rất nhiều cách để xử lý tình huống học sinh nói chuyện riêng, từ nhẹ nhàng đến nghiêm khắc. Điều quan trọng là phải linh hoạt và áp dụng phương pháp phù hợp với từng học sinh và từng tình huống cụ thể.
Sử dụng ngôn ngữ cơ thể
Một ánh mắt nghiêm nghị, một cái lắc đầu nhẹ, hay việc đến gần học sinh đang nói chuyện có thể đủ để nhắc nhở các em mà không làm gián đoạn bài giảng. Đây là một phương pháp hiệu quả giúp giáo viên quản lý lớp học hiệu quả, tương tự như cách vận hành lớp học khi không có projector cũng đòi hỏi sự linh hoạt và sáng tạo.
Tương tác và đặt câu hỏi
Lôi kéo học sinh tham gia vào bài học bằng cách đặt câu hỏi thường xuyên. Khi học sinh tập trung vào bài giảng, các em sẽ ít có thời gian để nói chuyện riêng. Học sinh nói chuyện có thể do không hiểu bài, do đó việc đặt câu hỏi vừa giúp các em nắm bài tốt hơn, vừa giúp thầy cô kiểm tra xem học sinh có đang chú ý hay không. Theo PGS.TS Trần Văn Minh, chuyên gia về giáo dục tiểu học, phương pháp này rất hiệu quả trong việc duy trì sự tập trung của học sinh.
Khen thưởng và kỷ luật
Khen thưởng những học sinh ngoan ngoãn, tập trung nghe giảng. Đồng thời, đưa ra hình thức kỷ luật phù hợp với những học sinh vi phạm nội quy. Tuy nhiên, cần tránh việc la mắng hay xúc phạm học sinh. Như câu tục ngữ “Mưa dầm thấm lâu”, việc kiên trì áp dụng các biện pháp giáo dục tích cực sẽ giúp học sinh dần thay đổi hành vi.
Tạo môi trường học tập tích cực
Một lớp học vui vẻ, thân thiện sẽ giúp học sinh cảm thấy thoải mái và hứng thú hơn với việc học. Việc cách trang trí lớp học xanh sạch đẹp cũng là một yếu tố quan trọng giúp tạo nên một không gian học tập tích cực.
Một câu chuyện nhỏ
Cô giáo Mai, một giáo viên trẻ đầy nhiệt huyết, từng rất đau đầu vì vấn đề học sinh nói chuyện riêng trong lớp. Cô đã thử nhiều cách nhưng không hiệu quả. Một hôm, cô quyết định thay đổi cách tiếp cận. Cô bắt đầu kể những câu chuyện thú vị liên quan đến bài học, tổ chức các trò chơi học tập, và khen ngợi những học sinh tích cực. Dần dần, lớp học của cô trở nên sôi nổi, học sinh hào hứng tham gia bài giảng và tình trạng nói chuyện riêng giảm hẳn. Điều này có điểm tương đồng với cách tải khóa học trên moon khi người học được trải nghiệm một phương pháp học tập mới mẻ và hấp dẫn.
Kết luận
“Trị” học sinh nói chuyện tiểu học không phải là việc làm khó, nếu chúng ta biết cách áp dụng những phương pháp phù hợp. Hãy kiên nhẫn, thấu hiểu và yêu thương học sinh, bạn sẽ thấy những thay đổi tích cực. Hãy liên hệ Số Điện Thoại: 0372888889, hoặc đến địa chỉ: 335 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7. Đừng quên chia sẻ bài viết này nếu bạn thấy hữu ích và để lại bình luận bên dưới để cùng thảo luận thêm về chủ đề này nhé! Bạn cũng có thể tham khảo thêm bài viết về cách xem mình có đỗ đại học không trên website của chúng tôi.