học cách

Cách Làm Đồ Dùng Dạy Học Môn Ngữ Văn THCS

“Nói có sách, mách có chứng”, việc dạy học cũng vậy, có đồ dùng trực quan sinh động thì bài giảng mới “vào tai” học trò. Vậy làm thế nào để tạo ra những đồ dùng dạy học môn Ngữ Văn THCS hiệu quả, tiết kiệm mà lại “chất như nước cất”? Hãy cùng “HỌC LÀM” khám phá nhé!

Khám Phá Thế Giới Đồ Dùng Dạy Học Ngữ Văn THCS

Đồ dùng dạy học không chỉ là những vật dụng vô tri vô giác mà chính là “cánh tay đắc lực” của người thầy, người cô. Nó giúp “thổi hồn” vào những trang sách, biến những con chữ thành hình ảnh, âm thanh sống động, khơi gợi niềm đam mê học tập cho học sinh. Cô Nguyễn Thị Lan Hương, giáo viên trường THCS Chu Văn An, Hà Nội, trong cuốn sách “Hành trình cùng chữ Việt” đã chia sẻ: “Đồ dùng dạy học chính là cầu nối giữa tri thức và tâm hồn học trò.”

Hướng Dẫn “Chế Tạo” Đồ Dùng Dạy Học Ngữ Văn THCS

“Khó khăn nào cũng vượt qua, miễn là có ý chí”, việc tự làm đồ dùng dạy học cũng vậy. Dưới đây là một số gợi ý cho bạn:

Sử dụng tranh ảnh, sơ đồ tư duy

“Trăm nghe không bằng một thấy”, tranh ảnh, sơ đồ tư duy giúp học sinh dễ dàng hình dung nội dung bài học. Ví dụ, khi dạy bài “Làng” của Kim Tuấn, bạn có thể vẽ sơ đồ tư duy về diễn biến tâm trạng ông Hai hoặc sưu tầm tranh ảnh về làng quê Việt Nam thời chiến.

Tận dụng công nghệ thông tin

Thời đại 4.0 rồi, tội gì không “bắt trend”? Bạn có thể tạo bài giảng điện tử với hình ảnh, âm thanh, video minh họa sinh động. Thậm chí, có thể tổ chức các hoạt động học tập trực tuyến, cho học sinh đóng vai nhân vật, thảo luận nhóm,…

“Biến hóa” từ vật liệu tái chế

“Cũ người mới ta”, chai nhựa, bìa carton,… đều có thể “hô biến” thành những đồ dùng dạy học độc đáo. Ví dụ, bạn có thể dùng chai nhựa làm mô hình nhân vật trong truyện cổ tích, dùng bìa carton làm sa bàn minh họa cho các tác phẩm văn học.

Các Câu Hỏi Thường Gặp

  • Làm sao để đồ dùng dạy học thu hút học sinh?
  • Có những nguồn tài liệu nào để tham khảo khi làm đồ dùng dạy học?
  • Chi phí làm đồ dùng dạy học có tốn kém không?

“Mẹo Hay” Khi Làm Đồ Dùng Dạy Học Ngữ Văn THCS

Theo thầy Phạm Văn Hùng, một chuyên gia giáo dục tại Huế, tác giả cuốn “Nâng tầm giáo dục”, bí quyết để tạo ra đồ dùng dạy học hiệu quả nằm ở sự sáng tạo và phù hợp với đối tượng học sinh. Hãy đặt mình vào vị trí của học trò để hiểu các em cần gì, muốn gì. “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, người xưa vẫn nói vậy. Khi làm đồ dùng dạy học, cũng nên tránh những hình ảnh, màu sắc kiêng kỵ, không phù hợp với văn hóa Việt Nam.

Gợi Ý Thêm

Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác trên website “HỌC LÀM” về các phương pháp dạy học hiệu quả, cách làm giàu, kiếm tiền và hướng nghiệp.

Liên hệ với chúng tôi

Hãy liên hệ Số Điện Thoại: 0372888889, hoặc đến địa chỉ: 335 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.

“Học thầy không tày học bạn”, hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những kiến thức bổ ích về Cách Làm đồ Dùng Dạy Học Môn Ngữ Văn Thcs. Hãy chia sẻ kinh nghiệm và ý kiến của bạn ở phần bình luận bên dưới nhé! Chúc bạn thành công!

Bạn cũng có thể thích...