“Văn hay chữ tốt” – câu nói của ông bà ta ngày xưa luôn đúng, nhất là với học sinh lớp 11 đang bước vào giai đoạn ôn luyện quan trọng. Vậy làm thế nào để chinh phục được dạng bài nghị luận văn học, “đứa con cưng” của các đề thi? Đừng lo, bài viết này sẽ trang bị cho bạn “bí kíp” chinh phục mọi đề bài, từ phân tích tác phẩm đến cảm nhận nhân vật, giúp bạn tự tin “vượt vũ môn”. Tương tự như phân tích vấn đề một cách khoa học, việc viết văn nghị luận cũng cần có phương pháp rõ ràng.
Bước Đầu Tiên: “Trăm Hay Không Bằng Tay Quen” – Luyện Đọc và Viết
Chẳng có con đường nào đến thành công mà không trải qua nỗ lực. Viết văn nghị luận cũng vậy. Bạn cần đọc nhiều tác phẩm văn học, từ thơ ca đến truyện ngắn, tiểu thuyết, từ cổ điển đến hiện đại. Đọc để cảm nhận, để ngẫm nghĩ, để thấy được cái hay, cái đẹp trong từng câu chữ, từng hình ảnh. Cô giáo Nguyễn Thị Lan, một nhà giáo ưu tú tại Hà Nội, từng nói: “Đọc nhiều mới viết được nhiều”. Đọc sách cũng giống như việc tích lũy “vốn liếng” cho bản thân, giống như việc chúng ta học cách không tha thứ cho người khác vậy, cần phải có thời gian và sự kiên trì.
Sau khi đọc, hãy bắt tay vào viết. Đừng ngại viết sai, viết dở. “Thất bại là mẹ thành công”, mỗi lần viết là một lần học hỏi, rút kinh nghiệm. Hãy thử viết về những điều bạn cảm nhận được từ tác phẩm, về những nhân vật bạn yêu thích, về những vấn đề bạn tâm đắc.
Bước Thứ Hai: “Nắm Chắc Khung Sườn” – Xây Dựng Cấu Trúc Bài Văn
Một bài văn nghị luận văn học lớp 11 cần có bố cục rõ ràng, mạch lạc, gồm 3 phần: mở bài, thân bài và kết bài. Mở bài cần giới thiệu tác giả, tác phẩm và vấn đề nghị luận một cách ngắn gọn, súc tích. Thân bài là phần quan trọng nhất, nơi bạn trình bày các luận điểm, luận cứ để chứng minh cho quan điểm của mình. Hãy nhớ sử dụng các dẫn chứng từ tác phẩm để làm sáng tỏ luận điểm. Kết bài là phần tổng kết lại vấn đề, khẳng định lại quan điểm và có thể mở rộng vấn đề. Việc xây dựng bố cục bài văn cũng giống như cách viết đơn xin học thêm, cần phải rõ ràng, mạch lạc và đầy đủ thông tin.
Bước Thứ Ba: “Chọn Lọc Tinh Hoa” – Sử Dụng Ngôn Ngữ Học Thuật
Ngôn ngữ trong bài văn nghị luận cần chính xác, trong sáng và giàu hình ảnh. Hãy sử dụng các từ ngữ học thuật, các biện pháp tu từ để làm cho bài văn thêm sinh động, hấp dẫn. Tránh dùng từ ngữ địa phương, tiếng lóng. Ông Lê Văn Thành, một nhà văn nổi tiếng ở Huế, đã từng chia sẻ: “Ngôn ngữ là vũ khí sắc bén của người viết”. Việc lựa chọn ngôn ngữ phù hợp cũng tương tự như việc chúng ta thuyết minh về cách ăn mặc của học sinh, cần phải đúng mực và phù hợp với hoàn cảnh.
“Muốn Thành Công Phải Nỗ Lực” – Luyện Tập Thường Xuyên
“Có công mài sắt, có ngày nên kim”. Hãy luyện tập viết văn nghị luận thường xuyên để nâng cao kỹ năng viết. Bạn có thể tham khảo các bài văn mẫu, các đề thi của các năm trước để làm quen với cách ra đề và cách làm bài. Đặc biệt, việc học cách giáo lý nhanh thuộc cũng có thể áp dụng vào việc học văn, giúp bạn ghi nhớ các kiến thức quan trọng.
Hãy liên hệ Số Điện Thoại: 0372888889, hoặc đến địa chỉ: 335 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.
Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn tự tin hơn trong việc chinh phục dạng bài nghị luận văn học lớp 11. Chúc bạn thành công! Hãy để lại bình luận và chia sẻ bài viết nếu bạn thấy hữu ích nhé!