“Làm thầy, làm cô, vất vả trăm bề, đâu chỉ dạy chữ, còn phải dạy người…” – Câu ca dao xưa đã nói lên phần nào sự vất vả, tâm huyết của những người thầy, người cô. Bên cạnh công việc chính là giảng dạy, giáo viên tiểu học còn đảm nhiệm rất nhiều nhiệm vụ khác, như: chấm bài, họp phụ huynh, tham gia các hoạt động ngoại khóa,… Để đảm bảo công việc được hoàn thành một cách hiệu quả, việc tính toán tăng giờ là vô cùng cần thiết. Vậy, làm thế nào để tính toán tăng giờ cho giáo viên tiểu học một cách chính xác và hợp lý nhất? Hãy cùng “HỌC LÀM” tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Hiểu Rõ Khái Niệm Tăng Giờ
Tăng giờ là gì?
Tăng giờ là việc giáo viên phải làm thêm giờ so với thời gian quy định trong hợp đồng lao động. Tăng giờ có thể được thực hiện do nhiều lý do khác nhau, như:
- Phụ trách các hoạt động ngoài giờ lên lớp: Giáo viên phụ trách các câu lạc bộ, đội tuyển học sinh giỏi, các hoạt động ngoại khóa,…
- Chấm điểm bài kiểm tra, bài thi: Giáo viên tiểu học thường phải chấm rất nhiều bài kiểm tra, bài thi, đặc biệt là vào những dịp thi học kỳ, thi cuối năm.
- Tham gia các cuộc họp: Giáo viên thường xuyên phải tham gia các cuộc họp chuyên môn, họp phụ huynh, họp hội đồng,…
- Chuẩn bị giáo án, tài liệu dạy học: Giáo viên phải dành thời gian để chuẩn bị bài giảng, thiết kế giáo án, tìm kiếm tài liệu bổ sung,…
Phân Loại Tăng Giờ
Tăng giờ cho giáo viên tiểu học thường được phân loại theo 2 cách:
- Tăng giờ theo khung: Đây là hình thức tăng giờ được tính theo khung giờ quy định sẵn trong luật lao động. Giáo viên được tính tăng giờ khi làm thêm giờ so với khung giờ quy định trong hợp đồng lao động.
- Tăng giờ theo nhiệm vụ: Hình thức này thường được áp dụng cho những nhiệm vụ đặc thù, ví dụ như phụ trách đội tuyển học sinh giỏi, tham gia các dự án giáo dục,…
Các Bước Tính Tăng Giờ Cho Giáo Viên Tiểu Học
Để tính toán tăng giờ cho giáo viên tiểu học một cách chính xác, bạn cần thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Xác Định Khung Giờ Làm Việc
Bước đầu tiên là xác định khung giờ làm việc của giáo viên. Khung giờ làm việc của giáo viên được quy định trong hợp đồng lao động hoặc theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thông thường, giáo viên tiểu học có khung giờ làm việc từ 40 giờ/tuần.
Bước 2: Ghi Chép Lịch Sử Dụng Thời Gian
Giáo viên cần ghi chép lại lịch sử sử dụng thời gian của mình, bao gồm:
- Thời gian lên lớp: Ghi chép thời gian lên lớp, bao gồm cả thời gian dạy học và thời gian quản lý lớp.
- Thời gian chấm điểm, chấm bài: Ghi chép thời gian chấm điểm bài kiểm tra, bài thi, chấm bài tập về nhà.
- Thời gian họp, tham gia các hoạt động: Ghi chép thời gian tham gia các cuộc họp, hội thảo, các hoạt động ngoại khóa,…
- Thời gian chuẩn bị bài giảng: Ghi chép thời gian để lên kế hoạch bài giảng, tìm kiếm tài liệu, thiết kế giáo án,…
Bước 3: Tính Tăng Giờ
Sau khi đã ghi chép lịch sử sử dụng thời gian, bạn cần tính toán tăng giờ dựa theo công thức sau:
Tăng giờ = Tổng thời gian làm việc – Khung giờ làm việc quy định
Ví dụ: Giáo viên A làm việc trong tuần này là 45 giờ, khung giờ làm việc quy định là 40 giờ/tuần. Vậy tăng giờ của giáo viên A trong tuần này là: 45 – 40 = 5 giờ.
Bước 4: Xác Định Loại Tăng Giờ Và Hệ Số Nhân
Tăng giờ được chia thành 2 loại: tăng giờ thường và tăng giờ đặc thù.
- Tăng giờ thường: Hệ số nhân là 1,5.
- Tăng giờ đặc thù: Hệ số nhân có thể từ 1,5 đến 2,0, tùy theo tính chất công việc.
Ví dụ: Giáo viên A làm thêm 5 giờ để chấm điểm bài kiểm tra, đây là tăng giờ thường. Vậy số giờ tăng giờ được tính là 5 x 1,5 = 7,5 giờ.
Bước 5: Tính Tiền Tăng Giờ
Tiền tăng giờ được tính bằng công thức sau:
Tiền tăng giờ = Số giờ tăng giờ x Lương cơ bản x Hệ số nhân
Ví dụ: Lương cơ bản của giáo viên A là 8.000.000 đồng/tháng. Vậy tiền tăng giờ của giáo viên A là: 7,5 x 8.000.000/22 x 1,5 = 4.090.909 đồng (Làm tròn đến hàng đơn vị).
Lưu Ý Khi Tính Tăng Giờ Cho Giáo Viên Tiểu Học
- Luôn giữ lại chứng cứ: Giáo viên cần giữ lại chứng cứ cho việc làm thêm giờ, như: biên bản họp, phiếu chấm điểm, báo cáo hoạt động,…
- Thực hiện theo quy định: Việc tính toán tăng giờ cần tuân thủ theo quy định của pháp luật và quy chế của đơn vị.
- Giao tiếp rõ ràng: Giáo viên cần trao đổi rõ ràng với lãnh đạo về việc làm thêm giờ, để tránh những hiểu lầm không đáng có.
- Kiểm tra kỹ: Cần kiểm tra kỹ lại kết quả tính toán tăng giờ để đảm bảo tính chính xác.
Câu Chuyện Thật Về Tăng Giờ
Cô Lan, một giáo viên tiểu học ở vùng quê nghèo, luôn dành hết tâm huyết cho học trò. Bên cạnh việc lên lớp, cô còn phụ trách câu lạc bộ tiếng Anh, huấn luyện đội tuyển học sinh giỏi. Hàng ngày, cô Lan dành rất nhiều thời gian để soạn giáo án, tìm kiếm tài liệu, chấm điểm bài kiểm tra. Cô Lan luôn tâm niệm rằng: “Dạy học không chỉ là nghề, mà còn là tâm huyết, là trách nhiệm”. Tuy nhiên, việc làm thêm giờ khiến cô Lan rất vất vả. Cô Lan thường phải thức khuya để hoàn thành các công việc còn dang dở, điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của cô.
Lời Khuyên Của Chuyên Gia
Theo TS. Nguyễn Văn A, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục (Học Viện Giáo dục Việt Nam): “Giáo viên là những người mang trọng trách to lớn trong việc đào tạo thế hệ tương lai. Việc tính toán tăng giờ cần được thực hiện một cách công bằng và minh bạch, nhằm tôn vinh và động viên giáo viên, giúp họ yên tâm cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục.”
Lời Kết
Việc tính toán tăng giờ cho giáo viên tiểu học là công việc cần thiết để đảm bảo quyền lợi cho giáo viên, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện nhiệm vụ giảng dạy. Hãy cùng “HỌC LÀM” chia sẻ bài viết này để nhiều người cùng biết đến cách tính toán tăng giờ cho giáo viên tiểu học một cách chính xác và hợp lý nhất.
Bạn có thắc mắc nào khác về chủ đề này? Hãy để lại bình luận bên dưới để được “HỌC LÀM” giải đáp.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết liên quan khác trên website “HỌC LÀM”:
- Cách tính mol hóa học
- Cách xếp loại học lực trong Excel THCS
- Cách học toán hình lớp 9
- Cách học tốt tiếng Anh ngữ pháp
- Cách trình bày một bài báo cáo khoa học
Liên hệ với chúng tôi:
- Số điện thoại: 0372888889
- Địa chỉ: 335 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội
Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7, sẵn sàng hỗ trợ bạn mọi lúc mọi nơi.