“Trẻ con như búp trên cành, biết ăn biết ngủ biết học hành là ngoan”. Nhưng đôi khi, những “búp non” ấy lại khiến chúng ta đau đầu vì chuyện nói chuyện riêng trong lớp. Vậy làm sao để “uốn nắn” những mầm non này mà vẫn giữ được sự gần gũi, yêu thương? Bài viết này trên HỌC LÀM sẽ giúp bạn tìm ra cách để trị học sinh nói chuyen.

Hiểu đúng vấn đề “nói chuyện riêng”

Nói chuyện riêng trong lớp học không phải lúc nào cũng là xấu. Đôi khi, đó chỉ là cách học sinh giao tiếp, chia sẻ với bạn bè những điều thú vị. Quan trọng là chúng ta phải phân biệt được đâu là nói chuyện riêng ảnh hưởng đến việc học, đâu là giao tiếp lành mạnh. Cô Nguyễn Thị Lan, một giáo viên giàu kinh nghiệm tại trường THPT Chu Văn An, Hà Nội, trong cuốn sách “Nghệ thuật sư phạm” của mình đã từng chia sẻ: “Hiểu học trò chính là chìa khóa để giáo dục thành công.”

Các phương pháp trị học sinh nói chuyện

Có rất nhiều cách để trị học sinh nói chuyện, nhưng không phải phương pháp nào cũng hiệu quả. Dưới đây là một số cách được nhiều giáo viên áp dụng và đã thành công:

Thiết lập quy tắc rõ ràng

Hãy cùng học sinh thiết lập những quy tắc ứng xử trong lớp học ngay từ đầu năm học. Quy tắc cần rõ ràng, dễ hiểu và được tất cả mọi người đồng thuận. Việc này giống như học cách nuôi dế, cần có những quy tắc chăm sóc cụ thể.

Tạo bài học thú vị

Một bài học lôi cuốn sẽ khiến học sinh tập trung hơn và ít có thời gian để nói chuyện riêng. Hãy áp dụng các phương pháp giảng dạy sáng tạo, sử dụng trò chơi, hoạt động nhóm để kích thích sự hứng thú của học sinh. Giống như khi chúng ta học cách ký tên ngọc, sự tỉ mỉ và sáng tạo sẽ giúp chúng ta tập trung hơn.

Khen thưởng và kỷ luật công bằng

Hãy khen thưởng những học sinh thực hiện tốt quy định và kỷ luật những học sinh vi phạm. Sự công bằng sẽ giúp học sinh hiểu được tầm quan trọng của việc tuân thủ quy tắc.

Tôi còn nhớ câu chuyện về cậu học trò tên Minh, một học sinh rất thông minh nhưng lại hay nói chuyện riêng trong lớp. Sau khi tìm hiểu nguyên nhân, tôi phát hiện ra Minh cảm thấy bài học quá dễ và nhàm chán. Tôi đã giao cho Minh những bài tập nâng cao hơn, thách thức khả năng của em. Từ đó, Minh không những không còn nói chuyện riêng nữa mà còn trở thành một học sinh xuất sắc.

Gợi ý cho bạn

Theo quan niệm dân gian, việc nói nhiều đôi khi bị coi là “hao tổn năng lượng”. Tuy nhiên, trong giáo dục, điều quan trọng là hướng năng lượng đó vào đúng hướng. Hãy kiên nhẫn và thấu hiểu, bạn sẽ tìm ra cách “trị” học sinh nói chuyện hiệu quả nhất.

Kết luận

“Dạy con như trồng cây non, uốn cây từ thuở còn non dễ uốn”. Việc trị học sinh nói chuyện không phải là ép buộc mà là hướng dẫn, giúp các em hình thành thói quen tốt. Hãy liên hệ Số Điện Thoại: 0372888889, hoặc đến địa chỉ: 335 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7. Hy vọng bài viết này trên HỌC LÀM đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích. Hãy để lại bình luận và chia sẻ bài viết nếu bạn thấy nó bổ ích nhé!

Bạn cũng có thể thích...