“Văn thơ lai láng, học hành dốt nát” – Câu nói vui của các cụ ngày xưa đôi khi lại khiến đám học trò chúng ta áy náy trong lòng. Nhất là khi đối diện với bài văn nghị luận văn học lớp 11, không ít bạn cảm thấy loay hoay, lúng túng như “gà mắc tóc”. Vậy làm cách nào để chinh phục “nàng thơ” khó khăn này? Hãy cùng khám phá bí kíp với “HỌC LÀM” nhé!
cách làm bài văn nghị luận văn học lớp 11
## Thấu Hiểu “Bối Cảnh” – Nắm Chắc Nửa Phần Thắng
Bạn có biết, để viết một bài văn hay, trước hết phải hiểu rõ “đối tượng” mình muốn chinh phục? Bài văn nghị luận văn học cũng vậy, “đối tượng” ở đây chính là tác phẩm văn học và đề bài. Việc đầu tiên bạn cần làm là:
### 1. “Bắt mạch” Tác Phẩm:
Hãy đọc kỹ tác phẩm, gạch chân những chi tiết đắt giá, những câu văn “xanh rờn” ý nghĩa. Đừng quên tìm hiểu thêm về tác giả, hoàn cảnh sáng tác, bối cảnh lịch sử… để có cái nhìn sâu sắc hơn.
### 2. “Giải mã” Đề Bài:
Đề bài như kim chỉ nam, giúp bạn định hướng bài viết. Hãy xác định rõ yêu cầu của đề: phân tích, so sánh, chứng minh…? Từ đó, bạn mới có thể lựa chọn ý tưởng và triển khai bài viết một cách logic, mạch lạc.
Học sinh đang phân tích đề bài nghị luận văn học
## Nghệ Thuật “Sắp Đặt” – Xây Dựng Bài Viết Hút Hồn Người Đọc
Có ý tưởng rồi, bạn cần sắp xếp chúng thành một “bố cục” hoàn chỉnh, dễ hiểu. Một bài văn nghị luận văn học lớp 11 thường có 3 phần chính:
### 1. Mở Bài: Ấn Tượng Ngay Từ Cái Nhìn Đầu Tiên
Mở bài như cánh cửa đầu tiên dẫn dắt người đọc vào thế giới của bạn. Hãy tạo ấn tượng bằng một câu quote “chất lừ” liên quan đến tác phẩm, một tình huống gây tò mò, hoặc một câu hỏi gợi mở…
Ví dụ:
“Con người cần phải có một chút gì đó để mà mơ ước…” (Tắt đèn – Ngô Tất Tố). Ước mơ – khát vọng muôn đời của con người, luôn là đề tài được các nhà văn, nhà thơ khai thác triệt để…
### 2. Thân Bài: Nơi “Trao Chân Tình” Cùng Tác Phẩm
Đây là phần quan trọng nhất, nơi bạn thể hiện sự hiểu biết, khả năng phân tích và cảm nhận của mình về tác phẩm. Hãy chia thân bài thành các đoạn nhỏ, mỗi đoạn tập trung vào một khía cạnh, một ý chính. Đừng quên sử dụng các dẫn chứng từ tác phẩm để minh họa cho luận điểm của mình thêm thuyết phục.
### 3. Kết Bài: Đọng Lại Dư Âm Sau Cơn Mưa
Kết bài không nên lặp lại máy móc những gì đã nói ở trên. Hãy tóm tắt lại ý chính bằng ngôn ngữ súc tích, đồng thời để lại cho người đọc một câu hỏi, một suy ngẫm…
Học sinh đang viết bài nghị luận văn học
## Bí Kíp “Luận” Văn Hay – Từ Chuyên Gia “HỌC LÀM”
Ngoài việc nắm vững kiến thức, để viết bài văn nghị luận văn học lớp 11 “chất như nước quạt”, bạn cần có những “bí kíp” riêng:
-
Lựa chọn ngôn ngữ phù hợp: Sử dụng ngôn ngữ văn chương, giàu hình ảnh, biểu cảm nhưng vẫn đảm bảo tính súc tích, chính xác.
-
Trích dẫn câu thơ, câu văn: Hãy chọn lọc và trích dẫn những câu thơ, câu văn “đắt” nhất trong tác phẩm để minh họa cho luận điểm của mình.
Ví dụ: Cô giáo Nguyễn Thị Hương, giáo viên ngữ văn trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam, từng chia sẻ: ” Một câu trích hay có thể “gánh cả bài văn” đấy!”
-
Kết nối các phần: Sử dụng các từ nối, câu chuyển mạch để liên kết các phần trong bài văn một cách nhẹ nhàng, tự nhiên.
-
Rèn luyện thường xuyên: “Văn hay chữ tốt” là cả một quá trình rèn luyện kiên trì. Hãy tập viết thường xuyên, tham khảo các bài văn mẫu và lắng nghe những nhận xét đóng góp của giáo viên, bạn bè.
“HỌC LÀM” tin rằng, với sự nỗ lực và nhiệt huyết, bạn hoàn toàn có thể chinh phục môn văn học một cách xuất sắc!
Hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 0372888889 hoặc đến địa chỉ 335 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất!