“Vạn sự khởi đầu nan”, ông bà ta đã dạy như vậy. Và quả thật, việc bắt đầu bất cứ điều gì, dù là nhỏ nhất, cũng đều cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Trong giảng dạy cũng vậy, việc xác định rõ mục tiêu bài học chính là bước đệm quan trọng để buổi học đạt hiệu quả cao. Vậy làm thế nào để viết mục tiêu cho bài học một cách hiệu quả? Cùng “Học Làm” tìm hiểu nhé! Để tìm hiểu thêm về cách viết mục tiêu bài học, hãy tham khảo bài viết này.
Mục Tiêu Bài Học Là Gì? Tại Sao Lại Quan Trọng?
Mục tiêu bài học chính là đích đến mà người dạy muốn học sinh đạt được sau khi kết thúc buổi học. Nó có thể là kiến thức mới, kỹ năng thực hành hay thái độ tích cực. Giống như người đi thuyền phải biết mình muốn cập bến nào, giáo viên cũng cần xác định rõ mục tiêu để định hướng quá trình giảng dạy. Một mục tiêu rõ ràng sẽ giúp giáo viên lựa chọn phương pháp, hình thức tổ chức dạy học phù hợp, đồng thời giúp học sinh tự đánh giá kết quả học tập của mình.
Cô giáo Nguyễn Thị Lan, một nhà giáo ưu tú tại trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, trong cuốn sách “Hành Trình Nâng Cao Chất Lượng Giảng Dạy” của mình đã chia sẻ: “Việc xác định mục tiêu bài học rõ ràng chính là chìa khóa vàng mở ra cánh cửa thành công cho cả người dạy và người học”. Mục tiêu bài học không chỉ là kim chỉ nam cho giáo viên mà còn là động lực để học sinh nỗ lực phấn đấu.
Các Bước Viết Mục Tiêu Bài Học Hiệu Quả
Việc viết mục tiêu bài học hiệu quả không phải là chuyện ngày một ngày hai mà cần có sự rèn luyện và tích lũy kinh nghiệm. Dưới đây là một số bước cơ bản giúp bạn viết mục tiêu bài học hiệu quả hơn.
Xác Định Đối Tượng Học Sinh
Trước khi viết mục tiêu, hãy tự hỏi: “Học sinh của tôi là ai? Trình độ của các em đến đâu? Các em có những khó khăn, thuận lợi gì?”. Việc hiểu rõ học sinh sẽ giúp bạn đặt ra những mục tiêu phù hợp với năng lực và nhu cầu của các em. Tương tự như cách trở thành học sinh giỏi toàn diện, việc xác định mục tiêu học tập cũng cần phải cụ thể và phù hợp với bản thân.
Sử Dụng Động Từ Hành Động
Mục tiêu bài học cần được diễn đạt bằng các động từ hành động cụ thể, đo lường được, chẳng hạn như: “Liệt kê”, “Phân tích”, “So sánh”, “Ứng dụng”, “Đánh giá”… Tránh sử dụng những động từ chung chung như: “Hiểu”, “Nắm được”, “Biết”… Vì những động từ này rất khó để đo lường và đánh giá kết quả học tập của học sinh.
Đặt Mục Tiêu SMART
Nguyên tắc SMART là một công cụ hữu ích giúp bạn viết mục tiêu hiệu quả hơn. SMART là viết tắt của: Specific (Cụ thể), Measurable (Đo lường được), Achievable (Khả thi), Relevant (Phù hợp) và Time-bound (Có thời hạn).
Thầy Trần Văn Nam, hiệu trưởng trường THCS Lê Quý Đôn, TP. Hồ Chí Minh có một câu nói rất tâm đắc: “Đặt mục tiêu rõ ràng, nỗ lực hết mình, thành công ắt sẽ đến”. Câu nói này như một lời động viên, khích lệ tinh thần cho các giáo viên trẻ trên con đường tìm tòi, học hỏi và hoàn thiện bản thân. Điều này có điểm tương đồng với cách trình bày khóa luận đại học thương mại khi cần xác định mục tiêu nghiên cứu rõ ràng.
Đánh Giá Mục Tiêu
Sau khi viết xong mục tiêu, hãy xem lại và tự đánh giá: “Mục tiêu này đã đủ cụ thể chưa? Có đo lường được không? Có khả thi với học sinh của tôi không? Có phù hợp với nội dung bài học không? Có thời hạn hoàn thành rõ ràng không?”. Việc làm này sẽ giúp bạn điều chỉnh và hoàn thiện mục tiêu bài học một cách tốt nhất. Tương tự, việc cách viết đơn xin lại học bạ cũng cần phải rõ ràng và cụ thể. Để hiểu rõ hơn về cách làm đánh giá học tập bác năm 2019, bạn có thể tham khảo thêm tài liệu này.
Kết Luận
Viết mục tiêu bài học hiệu quả là một kỹ năng quan trọng đối với mỗi giáo viên. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn nâng cao chất lượng giảng dạy của mình. Hãy để lại bình luận bên dưới để chia sẻ kinh nghiệm và ý kiến của bạn nhé! Liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại 0372888889 hoặc đến địa chỉ 335 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội để được tư vấn 24/7.