học cách

Cách Viết Mục Tiêu Dạy Học Theo Thang Bloom Mới

“Dạy con như trồng cây non”, việc giáo dục luôn cần mục tiêu rõ ràng. Vậy làm sao để viết mục tiêu dạy học hiệu quả, nhất là theo Thang Bloom mới? Bài viết này sẽ giúp bạn “thông suốt như đường cái quan” về cách viết mục tiêu dạy học, giúp bạn “gieo mầm” kiến thức vững chắc cho học trò.

Thang Bloom Mới Là Gì? Tại Sao Phải Dùng Nó?

Thang Bloom mới, hay còn gọi là Thang Bloom sửa đổi, là một khung phân loại các mục tiêu học tập, được phát triển từ Thang Bloom ban đầu. Nó giúp chúng ta xác định rõ ràng học sinh cần đạt được điều gì sau mỗi bài học, từ những kiến thức cơ bản đến khả năng tư duy phức tạp. Giống như việc xây nhà, có bản vẽ thiết kế thì mới chắc chắn, việc dạy học cũng cần mục tiêu rõ ràng để “đúng đường, đúng hướng”.

Cô Nguyễn Thị Lan, một giáo viên kỳ cựu tại trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, chia sẻ trong cuốn sách “Nâng Tầm Giáo Dục” của mình: “Việc sử dụng Thang Bloom mới giúp tôi thiết kế bài giảng hiệu quả hơn, đánh giá học sinh chính xác hơn và quan trọng nhất là giúp học sinh phát triển toàn diện hơn.”

Cách Viết Mục Tiêu Dạy Học Theo Thang Bloom Mới

Viết mục tiêu dạy học theo Thang Bloom mới không hề khó, chỉ cần bạn nắm vững các cấp độ tư duy và cách diễn đạt chúng. Cụ thể như sau:

1. Nhớ (Remembering):

Mục tiêu ở cấp độ này tập trung vào việc học sinh có thể nhớ lại thông tin đã học. Ví dụ: “Học sinh có thể liệt kê tên 5 loại cây trồng phổ biến ở Việt Nam.”

2. Hiểu (Understanding):

Học sinh không chỉ nhớ mà còn hiểu được ý nghĩa của thông tin. Ví dụ: “Học sinh có thể giải thích được chu trình sống của một loài cây.”

3. Vận dụng (Applying):

Học sinh có thể sử dụng kiến thức đã học vào tình huống mới. Ví dụ: “Học sinh có thể áp dụng kiến thức về dinh dưỡng cây trồng để chăm sóc một cây hoa hồng.”

4. Phân tích (Analyzing):

Học sinh có thể phân tích thông tin thành các phần nhỏ hơn để hiểu rõ hơn về cấu trúc và mối quan hệ giữa chúng. Ví dụ: “Học sinh có thể phân tích được ảnh hưởng của thời tiết đến sự phát triển của cây trồng.”

5. Đánh giá (Evaluating):

Học sinh có thể đưa ra đánh giá, nhận xét về thông tin dựa trên các tiêu chí nhất định. Ví dụ: “Học sinh có thể đánh giá được hiệu quả của các phương pháp trồng cây khác nhau.”

6. Sáng tạo (Creating):

Học sinh có thể tạo ra sản phẩm mới dựa trên kiến thức đã học. Ví dụ: “Học sinh có thể thiết kế một mô hình vườn rau sạch tại nhà.”

Ông Trần Văn Nam, một chuyên gia giáo dục hàng đầu tại Đà Nẵng, từng nói: “Mục tiêu dạy học rõ ràng sẽ giúp học sinh “vào cuộc” một cách chủ động và hiệu quả hơn.”

Một Số Câu Hỏi Thường Gặp

  • Làm sao để viết mục tiêu dạy học ngắn gọn, dễ hiểu?
  • Có công cụ nào hỗ trợ viết mục tiêu dạy học theo Thang Bloom mới không?
  • Làm sao để đánh giá học sinh đạt được mục tiêu dạy học đã đề ra?

Lời Kết

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về “Cách Viết Mục Tiêu Dạy Học Theo Thang Bloom Mới”. Hãy liên hệ Số Điện Thoại: 0372888889, hoặc đến địa chỉ: 335 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7. Đừng quên chia sẻ bài viết này nếu bạn thấy hữu ích nhé!

Bạn cũng có thể thích...