“Giỏi thầy thì cậy sách, giỏi thợ thì cậy đồ”, câu tục ngữ xưa nay vẫn văng vẳng bên tai mỗi khi nhắc đến vai trò của nguồn nhân lực trong thời đại mới. Vậy trong bối cảnh Cách mạng Khoa học 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, phát triển nguồn nhân lực như thế nào để “cậy” được “đồ” hiện đại, đưa Việt Nam bứt phá ngoạn mục?
1. Phát triển nguồn nhân lực 4.0: Không chỉ là chạy theo công nghệ
Nhiều người thường lầm tưởng, phát triển nguồn nhân lực 4.0 chỉ đơn thuần là đào tạo ra một đội ngũ “thợ” thành thạo công nghệ. Nhưng thực tế không đơn giản như vậy. Giáo sư Nguyễn Văn A – chuyên gia đầu ngành về Giáo dục – trong cuốn sách “Thriving in the 4.0 Era” đã chỉ ra rằng, nguồn nhân lực 4.0 cần hội tụ cả kiến thức chuyên môn và kỹ năng mềm, đặc biệt là khả năng thích ứng linh hoạt trước những thay đổi chóng mặt.
1.1. Kiến thức nền tảng: Bệ phóng vững chắc
Không thể phủ nhận, Cách mạng 4.0 mang đến cơ hội việc làm dồi dào trong các lĩnh vực công nghệ cao như Trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật, Dữ liệu lớn… Và để nắm bắt cơ hội vàng này, trang bị kiến thức nền tảng vững chắc về STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) chính là bước đệm quan trọng.
1.2. Kỹ năng mềm: Lợi thế cạnh tranh bền vững
Bên cạnh kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm chính là “lưỡi gươm sắc bén” giúp nguồn nhân lực 4.0 “chiến đấu” và “thắng lợi” trong thị trường lao động đầy cạnh tranh. Khả năng giao tiếp hiệu quả, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo… sẽ là “chìa khóa” mở cánh cửa thành công.
2. “Cái khó” của Việt Nam và bài toán nan giải
“Tre già măng mọc”, thế hệ trẻ Việt Nam năng động, sáng tạo chính là “măng non” đầy triển vọng cho đất nước. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, Việt Nam cũng đang đối mặt với không ít thách thức trong hành trình phát triển nguồn nhân lực 4.0.
2.1. Chương trình giáo dục chưa bắt kịp xu thế
Hệ thống giáo dục hiện nay vẫn còn nặng về lý thuyết, thiếu thực hành, chưa chú trọng phát triển toàn diện cả kiến thức và kỹ năng cho học sinh. Chính điều này tạo ra rào cản lớn trong việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động 4.0.
2.2. Khoảng cách giữa nhà trường và doanh nghiệp
Sự liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp chưa thực sự chặt chẽ, dẫn đến tình trạng “sinh viên ra trường không có việc làm” hoặc “doanh nghiệp khát nhân lực nhưng không tuyển được người phù hợp”.
3. Giải pháp nào cho bài toán phát triển nguồn nhân lực 4.0?
“Có chí thì nên”, để giải bài toán nan giải này, Việt Nam cần có những chiến lược bài bản, đồng bộ từ phía Nhà nước, nhà trường và chính bản thân mỗi người.
3.1. Đổi mới giáo dục: Chìa khóa then chốt
Cần đổi mới căn bản, toàn diện chương trình giáo dục từ mầm non đến đại học, hướng đến phát triển toàn diện cả kiến thức và kỹ năng cho học sinh, sinh viên. Đặc biệt, cần chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, đưa những kiến thức thực tiễn vào nhà trường.
3.2. Nâng cao nhận thức: Bước khởi đầu quan trọng
Nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vai trò quan trọng của phát triển nguồn nhân lực 4.0, từ đó tạo động lực thúc đẩy quá trình này diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn.
3.3. Hợp tác quốc tế: Cầu nối rút ngắn khoảng cách
Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, học hỏi kinh nghiệm từ các nước tiên tiến, thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghệ cao…
“Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì phải đi cùng nhau”. Phát triển nguồn nhân lực 4.0 là chìa khóa then chốt để Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên số. Hãy hành động ngay từ hôm nay, bởi lẽ “gieo suy nghĩ, gặt hành động; gieo hành động, gặt thói quen; gieo thói quen, gặt số phận”!
Bạn muốn trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng cần thiết để thành công trong thời đại 4.0? Hãy liên hệ Số Điện Thoại: 0372888889, hoặc đến địa chỉ: 335 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.